Sunday, March 5, 2017

Tại sao bạn thổi sáo lâu rồi mà tiếng sáo không hay, không truyền cảm ?

1.Thổi sáo lâu mà tiếng không thể hay truyền cảm được thu hút người nghe :

 Có khi nào bạn tự đặt câu hỏi rằng tại sao mình thổi sáo trong một thời gian khá dài rồi nhưng mà tiếng sáo của mình vẫn không thể nào hay nên được.
Đây là cũng là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều bạn cảm thấy chán nản và bỏ sáo.Thì hôm nay mình xin được trả lời và đưa ra được những lời khuyên đúng đắn và phương pháp học sáo để giúp các bạn có thể vượt qua được nỗi ám ảnh này.
Tại sao không thể thôi sáo hay được

 a. Thứ nhất đó chính là bạn nắm kỹ thuật chưa tốt : 

 Tại sao tôi lại nói vậy, kỹ thuật là một yếu tố cần thiết không thể thiếu được trong sáo trúc. Khi bạn đã nắm được các kỹ thuật tốt thì bài sáo của bạn nó sẽ trở nên mềm mại và thu hút người nghe. Những kỹ thuật cơ bản mà tôi muốn bạn phải nắm vững như : rung hơi, láy rền, vuốt ngón... Đó là một số các kỹ thuật cần thiết nhất để các bạn có thể thổi được một bài sáo hay. Làm sao để áp dụng vào kỹ thuật trong sáo : Các bạn nắm được các kỹ thuật thì chưa đủ các bạn phải biết áp dụng nó làm sao cho đúng ( tránh tình trạng áp dụng các kỹ thuật một cách bừa bãi nó không những làm cho bài sáo không hay mà nó còn nghe rất là buồn cười ) mình đã nghe một số bạn trên group thổi một số bài nhưng kỹ thuật áp dụng không đúng nó sẽ dẫn đến bài sáo trở nên rất nhàm chán.
Nêu các bạn nào chưa biết hết được các kỹ thuật cở bản trong sáo trúc thì hãy nên tham khảo thêm tại bài viết này.

 b. Thổi không đúng giai điêu hay còn gọi là loạn nhịp : 

 Trường hợp này thì mình thấy xảy ra khá chi là phổ biến. Bài hát của người ta ngắt nhịp 1 đằng thì các bạn lại ngắt nhịp 1 kiểu nên giai điệu nó không được đồng nhất với bài hát. Để nắm được tốt nhịp thì theo tôi các bạn nên đập chân theo nhịp điệu của bài hát. Nó sẽ rất hiệu quả khi bạn đang bị loạn nhịp phách. Và một cái nữa là khi bạn chưa nghe kĩ 1 bài hát nào đó mà bạn đã thổi nên nó sẽ không được chuẩn với giai điệu của bài.
Tại sao không thể thôi sáo hay được

 c. Đánh lưỡi một cách quá thô :

 Đánh lưỡi nó sẽ giúp cho nốt của các bạn rõ nét và chắc nhưng nhiều bạn đã lạm dụng quá nhiều làm cho bài sáo nó trở nên rất thô. Để khắc phục thì bạn nên nghe 1 người nào thổi hay và chuyên nghiệp người ta đánh lưỡi. Với những bài bình thường thì người ta sẽ đánh vừa đủ không mạnh quá và không nhẹ quá.
Luyện tập sáo trúc

 d. Hơi của bạn thoát ra quá nhiều : 

 Như trong những bài viết trước của tôi thì tôi đã chia sẻ hơi của bạn rơi quá nhiều nó sẽ gây ra phần dư thừa hơi và những phần hơi dư thừa đó nó sẽ gây ra những tiếng xì trong sáo. Trong bài viết này thì mình sẽ không nói nhiều về phần này bạn nào chưa biết thì có thể tham khảo thêm tại đây.

 Chúc các bạn thành công!

No comments:

Post a Comment