Sunday, June 25, 2017

Làm sao để có thể thổi khớp beat, tone nhạc trong sáo trúc ?

1. Tại sao những người mới thổi sáo hay thổi sáo cũng được một thời gian vẫn bị lệch beat, tone nhạc? 

Ở trong bài viết này tôi sẽ giải thích cho các bạn hiểu được nguyên nhân khiến rất nhiều bạn thổi sáo bị lệch beat, tone nhạc. Có lẽ đây là một câu hỏi của rất nhiều người chơi sáo trúc có phải bạn đang là một trong những người này, điều đầu tiên tôi xin chúc mừng bạn bạn đã tìm thấy được câu trả lời cho mình trong bài viết này.

Vậy chủ đề ngày hôm nay tôi sẽ phân tích, giải thích cho bạn nguyên nhân khiến bạn thổi Lệch tone sáo có nghĩa là chọn sáo không chuẩn với beat của bài hát và thứ hai đó là bị chậm hay nhanh hơn beat.

2. Vấn đề thứ nhất tại sao bạn thổi sáo lệch Tone của beat nhạc :

Hầu như những người mới chơi sáo đề gặp phải vấn đề này, họ vẫn chưa phân biệt được các tone hợp với beat bài hát. Cách họ thường làm là lên mạng rồi gõ từ khóa "Beat + Tên bài hát". Đó là những người mới chơi và cách để họ kiếm beat.
Còn đối với những người đã chơi sáo được một thời gian họ đã biết đến tone ví dụ Đô hay Sol, La thì họ sẽ search với từ khóa "Beat + Tên bài hát + Tone Sáo " bạn thuộc nhóm người nào ? ( Đối với cách này cũng rất hiệu quả vì đa số những người Up beat đều ghi Tone của beat nhạc). Nhưng có một số nguồn không chuẩn họ làm chỉ vì lợi nhuận và thậm trí họ không biết gì về sáo nhưng họ vẫn làm vì mục đích khác.
Vậy hôm nay tôi muốn chia sẻ cho các bạn làm thế nào để chúng ta có thể phân biệt được beat hợp với sáo mình đang dùng hay không. Các bạn hãy dùng đôi tai các bạn ạ, những người có đôi tai nghe tốt thường là những người chơi sáo hay là một môn bất kì nào đó về nhạc âm cũng rất tốt. Hai âm thanh không cùng 1 tone khi nó phát ra sẽ hoàn toàn khác nhau các bạn ạ. Các bạn hãy để ý kỹ tiếng sáo mình phát ra và tiếng Beat nó sẽ không hoàn toàn khó để các bạn có thể xác định được tone có hợp hay không.

3. Vấn đề thứ hai về việc thổi nhanh hay chậm beat nhạc : 

Mình thấy có rất nhiều clip khi thổi các bạn thường không giữ được nhịp của beat nhạc vì dễ hiểu thôi vì chúng ta là những người nghiệp dư, chúng ta không thông hiểu về sheet nên đó cũng là một chuyện rất bình thường !
Nhưng mình muốn giúp các bạn có thể làm như nào tối ưu nhất nó sẽ có độ chuẩn xác lên 90% khi các bạn làm theo phương pháp này ! Các bạn hãy tìm bài hát mà bạn muốn thổi hãy nghe đi nghẹ lại nhiều lần khi nào thuộc giai điệu thì thôi. Lúc đó nó sẽ rèn cho đôi tai của bạn về sự cảm nhận và dần dần nó sẽ hình thành nên một thói quen nhất định và lúc đó bạn sẽ không bao giờ thổi lệch beat nữa !
Chúc các bạn thành công !

No comments:

Post a Comment