Friday, August 25, 2017

Tại sao một bài hát lại có Tone Cao và Thấp cách chọn phù hợp nhất !

So sánh giữa Tone Cao và Tone Thấp trong sáo trúc :

Thật ra thì mình cũng không có trình độ chuyên môn cao lắm trong sự phân biệt này, nhưng mình sẽ rút ra theo ý hiểu của mình để làm sao cho các bạn có thể hình dung nắm được cái tổng quan nhất khi chơi trên tone cao và thấp.
Sự khác biệt giữa tone cao và tone thấp

Mình sẽ giải thích cụ thể như sau khi mà các bạn nghe các ca sĩ hát thì thường thấy có những ca sĩ có giọng rất cao và có những ca sĩ có giọng thấp nhưng khi họ hát một bài hát thì nó đều tạo nên được giai điệu bài hát, nếu bạn để ý kỹ thì các bạn sẽ thấy rằng tiếng của người giọng cao lúc nào cũng nghe rõ và nổi bật hơn của người giọng thấp. Vậy qua ví dụ trên là các bạn có thể phần nào hiểu được sự khác nhau rõ dệt về tone cao và thấp.
Để cho các bạn hiểu rõ hơn thì mình sẽ lấy ví dụ bài cảm âm Tây Vương Nữ Quốc nếu các bạn nào chưa biết nốt nhạc có thể click vào để xem. 
            - Tone thấp : Ở câu đầu tiên là "Do re fa sol la mi re do re" đây đều là những nốt ở quãng một trong sáo trúc thì tiếng nó sẽ trầm hơn và các bạn sẽ thấy độ to của nó sẽ không bằng chơi trên tone cao.
            - Tone cao : Trong câu đầu tiên "Sol la do2 re2 mi2 si la sol la" khi các bạn thổi bằng tone này các bạn sẽ cảm nhận được nó sẽ có độ to và vang hơn khi thổi.
Đó chính là sự khác nhau giữa tone thấp và cao rất đơn giản mà chúng ta ai cũng có thể thấy được chỉ qua 2 ví dụ cơ bản.

Nhận biết giữa tone thấp và tone cao :

Để nhận biết được hai tone này thì nó cũng khá dễ dàng để chúng ta có thể nhận ra được các bạn chỉ cần để ý cho mình những nốt đầu tiên khi các bạn thổi lên giữa hai tone nếu các bạn cảm thấy tone nào mà các bạn cảm thấy cần phải thổi mạnh và cao hơn thì đó chính là tone cao và ngược lại tone nào các bạn nó cảm thấy trầm hơn tone kia thì nó sẽ ở tone thấp.

Vậy thổi tone thấp và tone cao thì tone nào hay hơn :

Về vấn đề này thì mình thấy cũng ai chưa đề cập tới nhưng cũng không có sự quy định chung cho bài nào thổi tone thấp và bài nào thổi tone cao cái này cũng tùy thuộc vào theo sở thích của từng người .
Sự khác biệt giữa tone cao và tone thấp

Nhưng trải qua rất nhiều năm chơi sáo thì mình rút ra đặc điểm này là thường thì những bài nhẹ nhàng tình cảm thì người ta sẽ chơi trên dòng tone thấp và bài nào mà nhịp điệu nhanh, vui nhộn thì thường người ta sẽ chơi trên tone cao.

Loại tone nào phù hợp với người mới tập sáo trúc :

Các bạn mới chơi sáo nhiều khi cảm thấy hơi bối rối phải không nào mỗi khi lên mạng Search nó ra hai tone thì lúc đó không biết chọn tone nào phù hợp cho mình phải không nào.
Sự khác biệt giữa tone cao và tone thấp

Nhưng mình sẽ đưa ra lời khuyên cho các bạn như sau đối với những người mới chơi thì mình khuyên các bạn nên chơi trên tone thấp. Vì sao ? lúc mới thổi thì luồng hơi của bạn sẽ không được khỏe như người chơi sáo lâu.
Vậy để làm sao được hơi khỏe dài thì các bạn có thể tham khảo bài viết xông hơi trong sáo trúc để các bạn có thể biết được cách luyện tập để có một luồng hơi dài và khỏe khi chơi sáo trúc. Và lời cuối cùng chúc các bạn thành công !

No comments:

Post a Comment