Friday, September 14, 2018

Tại sao chúng ta nên tập Sheet nhạc thay vì học theo cảm âm ?

Sự khác biệt giữa người thổi theo Sheet nhạc và người thổi theo cảm âm :

Mình đoán rằng sẽ có rất nhiều bạn sẽ thắc mắc về vấn đề về nên thổi theo sheet nhạc hay theo cảm âm như ở tiêu đề bài viết. Thường thì mọi người nếu là người không chuyên sẽ bắt thổi thổi sáo theo cảm âm và mình nghĩ cái này sẽ cũng có hai mặt của nó.
Theo như mình hiểu thì khi mới đầu tập chơi sáo thì các bạn chơi cảm âm sẽ có hứng thú hơn so với sheet nhạc vì mới chơi tập sheet nhạc nó sẽ bị khô khan và dẫn đến nhiều bạn bỏ dở khi đang học sáo.
Với những người được đào tạo chuyên nghiệp như các bạn ở học viện thì các bạn ý sẽ tiếp túc với sheet nhạc luôn và học một cách bài bản hơn và chủ yếu là người ta sẽ giữ được nhịp trong một bài hát.

Người không biết gì về nốt nhạc thì làm sao có thể đọc được sheet nhạc ? 

Đây có lẽ cũng là phần thắc mắc của rất nhiều bạn khi tìm hiểu về sheet nhạc vì thường thì mọi người không biết về các nốt trong một bản nhạc và chỉ nhìn thấy mấy cái móc móc nhìn cực là dối mắt :) ! Bản thân mình đầu tiên cũng vậy thôi nhìn thấy bản sheet nhạc là nghĩ rằng thôi xong rồi nhìn còn thấy dối mắt chứ còn đọc gì nữa !
Thật ra thì nó không khó như các bạn nghĩ đâu làm quen dần dần là các bạn có thể đọc được ngay ý mà ! Còn việc làm quen như thế nào thì mình sẽ chia sẻ cho các bạn ở một bài viết khác trong thời gian sớm nhất nhé ! Ở trong bài viết này thì mình sẽ không đi sâu vào cách để học sheet nhạc nhưng ngoài ra các bạn có thể lên Youtube xem Video của Minh Dương rất hay và bổ ích !

Vậy túm lại thì người mới tập chơi sáo thì nên chơi sáo theo cảm âm hay sheet nhạc ?

Đây là ý kiến của riêng mình thì mình nghĩ rằng các bạn mới chơi sáo hoặc chơi sáo được một thời gian ngắn sẽ rất thắc mắc nè ! Mình khuyên các bạn mới chơi các bạn cũng nên tập theo sheet nhạc vì tập theo sheet nhạc cơ bản những bài chỉ có nốt đơn và móc đơn ví dụ như bài : Inh lả ơi.... còn một số bài khác nữa mình cũng không nhớ tên. Để các bạn có thể làm quen dần với sheet nhạc. 
Dưới đây mình sẽ kể cho các bạn một số điểm rất hay khi các bạn tập theo sheet nhạc.

Những ưu điểm khi tập theo sheet nhạc cho sáo trúc :

Ở đây mình cũng nói chung cho tất cả các loại nhạc cụ nói chung luôn . Những ưu điểm khi chúng ta học sheet nhạc :
  1. Giúp chúng ta giữ nhịp tốt (Cái này là một lỗi cực kì nghiêm trọng với những bạn chơi sáo theo cảm âm)
  2. Kỹ thuật luyến láy rõ ràng (Ở trong sheet sẽ có những ký hiệu rất chi tiết đẻ các bạn có thể vuốt ngón hay láy rền)
  3. Đánh lưới (Trong sheet nhạc sẽ giúp bạn nhận biết được khi nào chúng ta nên đánh lưỡi vào các nốt) 
Đó là những điều mình muốn chia sẻ cho các bạn sau một thời gian mình học theo sheet nhạc và mình thấy Level lên khá nhanh ! Còn mình không nhận xét về thổi theo sheet nhạc hay hơn cảm âm hay gì gì nhé ! Đó là những điều mà mình cảm nhận được, nếu các bạn thấy bài viết này tuyệt vời thì hãy Like và Share cho mình nhé !

No comments:

Post a Comment