Saturday, October 13, 2018

5 thói quen xấu làm cho người chơi sáo không thể tiến bộ ?

Ở bài viết này mình sẽ nêu ra cho các bạn một số những thói quen không tốt khi chúng ta mới bắt đầu học thổi sáo và đây cũng là một số nguyên nhân chính dẫn đến anh em chơi sáo chán nản rồi từ bỏ chơi sáo.
5 thói quen xấu làm cho người chơi sáo không thể tiến bộ ?

Bạn phải biết được rằng mình thích sáo hay là mình thích tạo ra những bài sáo do chính mình thổi : 

Có rất nhiều bạn sau khi nghe mấy bản Cover trên mạng thổi những bài nhạc trẻ hay nhạc nước ngoài thấy hay hay rồi bắt đầu mua sáo về tập có những lý do dẫn đến họ chán nản điển hình như đây là : đau tay, mỏi mồm không kiên trì tập rồi được vài ba bữa lại vất sáo đề đấy. 
Cái chính là các bạn phải nhận biết được rằng mình thực sự thích nó và muốn tạo nên những bài sáo, những giai điệu do chính mình thổi và các bạn phải đam mê nó nhắc đến hồi trước khi mình mới học sáo mình đam mê nó lắm cứ khi nào mình rảnh là mình thổi, đi học về phát là cất cặp sách cầm sáo thổi luôn hoặc các buổi chiều ra các khu công cộng thổi để tránh ảnh hưởng đến ông hàng xóm, nếu các bạn muốn xem bài viết thổi sáo như nào để ông hàng xóm không chửi.
Như mình nói ở trên đấy thì trước hết các bạn cần phải có cho mình đó chính là đam mê, nó sẽ giúp chúng ta chăm chỉ tập luyện mỗi ngày và chỉ có tập luyện mỗi ngày thì chúng ta mới có thể thành công, các bạn có muốn một ngày nào đó mình có thể đứng ở sân khấu thổi một bài nào đó rồi khán giả bên dưới vỗ tay và ngưỡng mộ bạn không ? 

Không chịu đi giao lưu học hỏi, không tham gia các câu lạc bộ của trường : 

Một thói quen cực kỳ xấu của những bạn chỉ biết ngồi nhà đóng cửa kín rồi thổi một mình, những bạn đó mình nghĩ là khó có thể tiến bộ. Nếu bạn nào cũng thấy mình trong đấy thì hãy thay đổi suy nghĩ đi nhé, các bạn phải chịu khó đi giao lưu với những người cùng đam mê vì khi đi giao lưu tham gia vào các câu lạc bộ các bạn sẽ được trải nghiệm và học hỏi rất nhiều thứ hoặc bạn có thể đi chia sẻ những kinh nghiệm thổi sáo của bạn cho người khác. Đó là những điều rất tuyệt vời nó sẽ giúp bạn hoàn thiện hơn về bản thân cũng như sẽ nghe được sự góp ý của mọi người về tiếng sáo của bạn.

Chỉ người khác dạy thì mới học không có người dạy thì không tự học được ? 

Ngoài việc giao lưu học hỏi ở các câu lạc bộ thì mình cũng sẽ không giải thích nhiều thêm về tự học nữa, như các bạn cũng đã biết dù thầy có giỏi như nào nhưng chúng ta không chịu khó luyện tập thì trình độ của bạn khó có thể đi lên và tiến bộ nhanh được và chúng ta hãy coi rằng tự học là chính còn người khác chỉ cho chỉ là phụ, họ chỉ góp ý chỉnh sửa cho mình thôi.
Nên việc tự học, chăm chỉ luyện tập quyết định đến 90% bạn chơi sáo có giỏi hay không.

Học quá nhiều bài cùng một lúc, chưa hết bài này đã sang bài khác :

Đây là lỗi gặp rất nhiều ở những người mới chơi, khi đã bắt đầu thổi được hết các nốt Đô rê mi fa sol thì họ thường lên mạng tìm rất nhiều bài và đặc điểm chung của mỗi bài là gì. 
Điểm chung của mỗi bài là đều được một tý xong họ lại chuyển sang bài khác mình đã chứng kiến rất nhiều bạn như vậy cứ thổi được một đoạn xong rồi lại quay sang bài khác. Những bạn như vậy mình khẳng định luôn chơi sáo không bao giờ hay tiến bộ được.
Khi mới học thì các bạn cứ đánh lưỡi đơn chắc cho mình các bạn có thể tham khảo đánh lưỡi đơn trong sáo trúc và một điều đặc biệt lưu ý các bạn học thổi bài nào thì các bạn hãy thổi hoàn chỉnh một bài đó giúp mình dù các bạn chỉ cần thổi được 1, 2 bài thôi nhưng nó phải hoàn chỉnh.

Không chịu tự cảm âm chỉ biết lên mạng Search và ngày ngày lên mạng xin cảm âm : 

Với những bạn mới tập từ 1-2 tháng thì các bạn lên Search cảm âm trên mạng mình không nói làm gì vì khi chúng ta mới làm quen với sáo thì chúng ta vẫn chưa có khả năng cảm âm và đã có bài viết làm thế nào để cảm âm một bài hát các bạn có thể đọc và tham khảo. Nói tiếp về việc tìm cảm âm ở đây mình nói ở những bạn đã chơi sáo được một thời gian nhất định > 3 tháng thì các bạn hãy bỏ ngay việc tìm cảm âm trên mạng đi, các bạn hãy tập cảm nhận những nốt trên sáo rồi tự mình viết ra một bài cảm âm cho mình ( với những bạn mới tập cảm âm thì mình khuyến khích các bạn bắt đầu với những bài hát thiếu nhi ) việc tự cảm âm như vậy dần dần sẽ hình thành thói quen tốt cho bạn và cứ liên tục như vậy tùy với khả năng cảm thụ âm nhạc của mọi người thì sẽ trong một thời gian không lâu các bạn sẽ tự cảm âm được một bài hát và không phải khổ sở lên mạng đi tìm cảm âm nữa. Các bạn hãy bắt đầu ngay thói quen này cho mình nhé !

No comments:

Post a Comment