Thursday, October 5, 2017

Sơ lược về sáo bầu - Cách chọn một cây sáo bầu tốt cho người mới !

Giới thiệu sơ lược về cây sáo bầu và một số vấn đề cơ bản :

Ở bài viết này mình sẽ một phần giới thiệu cho các bạn biết về thông tin cây sáo bầu cũng như cách để chọn một cây sáo bầu chuẩn dù bạn là người mới bắt đầu. Trong thời gian gần đây thì sáo bầu cũng trở thành một cây sáo rất quen thuộc với các bạn trẻ chơi sáo bởi âm thanh sáo bầu phát ra rất trong trẻo và vui tai.


Vậy sáo bầu có hình dạng như thế nào ? Có lẽ đây là một loại sáo rất đặc trưng nên khi nhìn vào cây sáo đó mà chúng ta có thể phân biệt được ngay đó chính là cây sáo bầu bởi khi các bạn nhìn vào một cây sáo mà nó có một cái bầu hồ lô (hay còn gọi là quả bầu) ở gần lỗ thổi, nhờ đó mà người ta gọi nó là sáo bầu.

Những đặc điểm mà người chơi sáo bầu cần biết :

Sáo bầu chỉ thổi được những bài có từ Tone Re2 trở lại ? Trước hết thì mình xin được đề cập đến vấn đề các nốt nhạc của nó, như các bạn đã biết được thì ở sáo ngang thì chúng ta sẽ có 2 quãng 8 rưỡi và max của nó chính là lên được nốt Sol3. Nhưng riêng ở sáo bầu thì nó chỉ có lên được Re2 thôi nên đó cũng là một điểm hạn chế của sáo bầu và chúng ta chỉ chơi được ở những bài có từ nốt Re2 trở xuống.
Cảm âm ở sáo ngang có thổi được ở trong sáo bầu không ? Áp dụng hoàn toàn được nhé nhưng mà các bạn phải lưu ý những bài nào có từ nốt Re2 trở nên là các bạn không thể chơi được bài đó.
Một số bài hát hay dành cho sáo bầu mà người chơi cần biết :
Nhắc đến sáo bầu thì có lẽ không ai là không biết đến bài Đi học một bài hát rất tiêu biểu cho cây sáo bầu và bài hát này được Ns. Hoàng Anh thể hiện rất tuyệt vời. Ngoài ra còn một số những bài hát này mà các bạn tham khảo như:

  1. Xuân Về Trên Bản H'Mong
  2. Tình ca Tây Bắc
  3. Thần Thoại
  4. Tình Yêu Màu Nắng
  5. Chỉ Yêu Mình Em
Đó chính là một số bài hát mà mình thấy rất nhiều nghệ sĩ và anh em trong làng sáo trúc thể hiện rất hay và những bài hát này có một giai điệu rất tuyệt vời mà các bạn cần tham khảo thêm.

Cách chọn một cây sáo bầu tốt và chuẩn :

Đối với sáo bầu sẽ có hai loại đó chính là : Sáo bầu gỗSáo bầu ngọc. Vậy sự khác nhau giữa hai loại sáo này là gì ?
         - Sáo bầu gỗ : Ngay cái tên của nó thôi thì chúng ta cũng có thể biết được loại sáo bầu này, đúng vậy sáo bầu gỗ được làm bằng chất liệu gỗ và quả bầu của nó sẽ là quả bầu thật và bầu gỗ sẽ có giá thành cao hơn gấp đôi và thậm trí có thể hơn cây sáo bầu ngọc.
         - Sáo bầu ngọc : Nhiều bạn hỏi mình là anh ơi sáo bầu ngọc thì được làm bằng ngọc phải không ạ :)))). Không có đâu nhé, sáo bầu ngọc sẽ được chế tác từ nhựa cứng và nó rất giống màu ngọc và trông rất bắt mắt và giá thành của nó rẻ hơn nhiều so với cây bầu gỗ.

Vậy nên mua sáo bầu gỗ hay ngọc ? Đối với bản thân mình thì mình khuyên các bạn nên mua sáo bầu ngọc vì giá thành của nó rẻ hơn rất nhiều so với sáo bầu bằng gỗ và nó chỉ dao động trong tầm 300-350 cái này cũng tùy thuộc vào từng Shop nữa. Và ưu điểm nữa của sáo bầu giả ngọc là âm sẽ chuẩn nên các bạn dù mới chơi cũng không phải lo về vấn đề này nhé.

Lưu ý : Khi mua sáo bầu điều đặc biệt quan trọng là các bạn phải thổi xem có lên được Re2 không nhé( quan trọng) vì rất nhiều cây sáo bầu hiện nay rất khó lên Re2 và bị tịt không lên được. Nếu bạn là người mới thì các bạn hãy nhả hết các lỗ bấm là thổi vừa phải nếu nó kêu thì cây bầu đó lên được Re2 !
Chúc các bạn thành công !


No comments:

Post a Comment